Hệ thống lò dầu truyền nhiệt ngày được sử dụng phổ biến trong các công ty, nhà máy, thậm chí còn được ứng dụng trong dân dụng như nồi nấu nước phở,... Nhưng trong các ngành công nghiệp thì sử dụng nhiều hơn, với công suất lớn và thời gian gia nhiệt liên tục. Nên hệ thống lò dầu truyền nhiệt cũng rất hay gặp phải các lỗi trục trặc, các sự cố, khiến bạn luôn cảm thấy phiến toái và bực bội, nhất là khi cần sản xuất gấp. Đối với dầu truyền nhiệt khả năng truyền nhiệt cao, độ bền nhiệt và các chỉ số an toàn là những mối quan tâm hàng đầu khi lựa chọn dầu truyền nhiệt. Trong quá trình vận hành hệ thống truyền nhiệt thì không ít lần bạn sẽ gặp phải một vài sự cố như: Dầu truyền nhiệt bị sôi dẫn đến trào dầu ra ngoài, gia nhiệt không lên nhiệt theo yêu cầu, dầu truyền nhiệt nhanh bị hao hơn bình thường, cần lưu ý gì khi vận hành hệ thống truyền nhiệt? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách khắc phục các sự cố thường gặp này mà bạn có thể tự kiểm tra và khắc phục các lỗi đơn giản.

1. Dầu truyền nhiệt bị sôi và trào ra ngoài

Nguyên nhân dẫn đến dầu truyền nhiệt bị sôi và trào ra ngoài là do:

 - Sự gia tăng nhiệt quá cao trong một khoảng thời gian ngắn dẫn tới thay đổi nhiệt độ đột ngột, lưu lượng bơm tuần hoàn chậm dẫn tới việc không đáp ứng lưu lượng tuần hoàn dầu trong hệ thống khép kín, không khí chưa thoát hết ra ngoài, trường hợp này thường mắc phải lúc chúng ta thay dầu mới trong hệ thống, hoặc hệ thống lò dầu ngưng hoạt động quá 24 giờ.

 - Việc dầu bị sôi dẫn tới mất rất nhiều lượng dầu truyền nhiệt bị trào ra ngoài, dầu dẫn tới chi phí châm thêm dầu truyền nhiệt gia tăng gấp đôi, có lúc gấp ba so với kế hoạch đề ra. Việc dầu bị sôi sẽ làm giảm tuổi thọ của dầu trong hệ thống rất nhanh, gây hiện tượng Cracking dầu, chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường là dầu có màu đen đậm và rất đặc, có nhiều cặn dầu.

 - Chúng ta cần lưu ý rằng, dầu truyền nhiệt được truyền nhiệt tối đa 300oC với dầu gốc khoáng, và tới 330oC đối với dầu truyền nhiệt gốc tổng hợp Alkybenzen. Nhưng phải được truyền trong hệ thống kín hoàn toàn và không có không khí và nước. Nên hiện tượng dầu bị sôi và trào ra ngoài thì lúc này trong hệ thống đang còn không khí và nước, mà ở môi trường có không khí thì dầu truyền nhiệt có nhiệt độ truyền tối đa không quá 150oC. Nên dầu truyền nhiệt bị sôi và trào ra ngoài ảnh hưởng rất nhiều đối với chất lượng dầu trong bồn, gây ra hiện tượng dầu nhanh lỏa hóa, gây hao dầu nhanh hơn trong quá trình sử dụng tiếp theo (hiện tượng này cũng giống như chúng ta mới mua xe về chưa chạy rô đa, đã chở quá tải, thì tuổi thọ động cơ chắn chắn cũng không bền được so với các xe được chạy rô đa kỹ càng hơn). Vậy để giải quyết hiện tượng nêu trên thì cách giải quyết sẽ như thế nào?

Vậy cần phải khắc phục nguyên nhân trên như thế nào?

 - Khi mới khởi động lại lò dầu truyền nhiệt chúng ta đốt dầu đến 70oC, bắt đầu từ đây cứ đốt 2 tiếng là cho tăng 10oC. Và bơm tuần hoàn trong quá trình đốt gia nhiệt.

 - Đối với hệ thống truyền nhiệt có đường ống dẫn dầu dưới 100m thì bơm tuần hoàn chính và dự phòng phải tốc độ dòng chảy từ 1,5-3m/s. Đối với hệ thống có đường ống dẫn dầu >100 m thì ngoài bơm tuần hoàn chính và dự phòng thì nên có 1 bơm giữa đường ống có tốc độ dòng chảy từ 1,5-3m/s.

 - Tăng nhiệt độ từ từ như trên để nước và khí thoát hết ra khỏi dầu, đảm bảo môi trường chân không cho dầu hoạt động.

2. Dầu truyền nhiệt bị đen và đặc

Dầu truyền nhiệt bị đen, đặc là do:

 - Dầu mới thay mà bị đen và đặc thì dầu truyền nhiệt đã bị Cracking nặng, hay quá nhiệt, do quá trình gia nhiệt bị trào dầu ra ngoài.

 - Thời gian sử dụng dầu truyền nhiệt quá lâu mà chưa thay dầu mới.

 - Do nhiệt độ gia nhiệt quá cao, độ biến thiên nhiệt độ lớn, lúc thì nhiệt thấp, lúc thì nhiệt quá cao.

Cách khắc phục khi dầu truyền nhiệt bị đen và đặc:

 - Lúc mới thay dầu mới, hoặc nạp thêm dầu mới, lò dầu ngưng hoạt động lâu, thì chúng ta phải khởi động gia nhiệt từ từ đến 70 oC và bơm tuần hoàn cho khí và nước bốc hơi ra hết trong hệ thống đường ống, cứ sau 2 giờ chúng ta nâng thêm 10 oC. Để dầu giản nở đẩy không khí ra ngoài.

 - Thường xuyên kiểm tra mức dầu để bổ sung thêm dầu mới vào, tránh tình trạng dầu bị thiếu trong hệ thống truyền nhiệt.

 - Trong quá trình đốt gia nhiệt, nên kiểm soát nhiệt độ ổn định, để tránh dầu bị quá nhiệt gây hiện tượng chết dầu nhanh Cracking.

 - Phải thường xuyên kiểm tra mẫu dầu định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để nắm được tình trạng dầu trong hệ thống. Khi dầu bị lỏa hóa trên 25 % so với dầu mới thì nên thay mới để tiết kiệm chi phí nguyên liệu đốt.

3. Dầu truyền nhiệt gia nhiệt lên chậm

Sự cố hay gặp tiếp theo đó là dầu truyền nhiệt gia nhiệt lên chậm, nguyên nhân dẫn đến sự cố đó là do:

 - Do thiếu dầu truyền nhiệt trong hệ thống.

 - Trong hệ thống đường ống truyền nhiệt có không khí, nước.

 - Bơm dầu bị hụt gió.

 - Các van bị tắc không đủ lưu lượng từ bồn gia nhiệt đi vào hệ thống đường ống.

 - Tắc hệ thống đường ống, do dầu bị chết tạo cặn bám vào lâu ngày.

Để khắc phục sự cố dầu truyền nhiệt gia nhiệt lên chậm thì chúng ta cần làm:

 - Nếu thiếu dầu nên châm dầu truyền nhiệt thêm cho đủ.

 - Gia nhiệt từ từ lên 70oC và bơm tuần hoàn để xã hết khí ra khỏi đường ống.

 - Kiểm tra áp đầu vào và đầu ra của bơm nếu có chênh lệch lớn phải xử lý ngay.

 - Đường ống truyền nhiệt lâu ngày cũng nên vệ sinh tẩy cặn đường ống.

 - Luôn luôn kiểm tra các mối hàn để tránh rò rỉ sương dầu ra ngoài gây hỏa hoạn.