I. Tại sao lại phải vận hành lò hơi một cách an toàn tuyệt đối?

Đầu tư và lắp đặt hệ thống lò hơi là hạng mục quan trọng và tốn kém rất nhiều tiền của doanh nghiệp. Vai trò của lò hơi cũng rất quan trọng, là nơi cung cấp nguồn năng lượng nhiệt để duy trì hoạt động và được coi là trái tim của nhà máy. Cho nên để lò hơi hoạt động hiệu quả và an toàn là một yêu cầu cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Để lò hơi hoạt động tốt cần quan tâm đến nhiều yếu tố, từ yếu tố kỹ thuật đến yếu tố con người.

Đối với cá nhân hay doanh nghiệp thì vấn đề an toàn cháy nổ luôn được đặt lên hàng đầu. Việc vận hành an toàn các nồi hơi đòi hỏi phải quan tâm kỹ lưỡng đến nhiều nhân tố. Bởi vì những sự cố gây ra hoàn toàn có thể dẫn đến những thảm họa khôn lường.

Sau đây Lò Hơi GEETECH sẽ giới thiệu đến các bạn các nguyên nhân chính cũng như cách khắc phục các nguyên nhân này để lò hơi hoạt động hiệu quả và an toàn hơn.

II. Những nguyên nhân nào dẫn đến nổ lò hơi

1. Cáu cặn

Do cáu cặn bám vào bề mặt ống, bề mặt lò hơi từ khâu xử lý nước lò hơi hoặc nước cấp kém, khiến bề mặt bị ăn mòn.

Các vật liệu vỏ thân lò hơi, bao hơi và các bộ phận áp lực khác bị ăn mòn, mài mòn lâu ngày dẫn đến rò rỉ, nứt và vỡ.

Cáu cặn bám vào thành bao hơi, thân lò làm giảm sự truyền nhiệt và dẫn đến quá nhiệt cục bộ của vật liệu ngay tại vị trí đó. Việc bị làm nóng quá mức làm cho vật liệu bao hơi mềm hơn,  gây ra biến dạng và giảm khả năng chịu áp lực, dẫn đến hiện tượng nổ lò.

2. Tín hiệu cảnh báo sai

Tín hiệu truyền sai lệch hoặc không chính xác do các thiết bị cảm biến báo mức nước, đồng hồ đo áp suất hư hỏng. Khiến các thiết bị bơm tiếp tục bơm nhưng áp suất trong lò đang cao quá mức, sẽ dẫn đến nổ nồi hơi. 

Nếu người vận hành lò hơi không biết cách xử lý khi nước lò hơi bị cạn, mà tiếp tục bơm nước vào lò. Lúc này áp suất thân lò hơi đột ngột tăng: Dẫn đến hiện tượng nổ lò hơi phổ biến thường xảy ra hiện nay.

3. Hư hỏng van an toàn

Van an toàn bị hư hỏng do không được kiểm tra thường xuyên, thay thế kịp lúc. Dẫn đến không tự xả hơi nước ra ngoài khiến áp suất tăng quá mức, dẫn đến nổ nồi hơi.

Van an toàn hỏng, tự xả hơi ra quá nhiều lần, lúc này lò xo không còn giữ nguyên được các phẩm chất ban đầu, về sau van an toàn sẽ bị sai lệch so với thông số cài đặt ban đầu.

4. Người vận hành

Yếu tố quyết định lớn nhất trong việc vận hành lò hơi an toàn là con người.

Để người vận hành thiếu chuyên môn, sẽ không xử lý đúng cách cũng có thể là nguyên nhân gây nổ nồi hơi.

Để vận hành lò hơi an toàn thì người vận hành phải có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về xử lý các tình huống sự cố trong vận hành nồi hơi. Được cấp chứng chỉ hoàn thành bởi các tổ chức và cơ quan đào tạo đúng chức năng cũng như chuyên môn về vận hành và an toàn lò hơi.

5. Hỗn hợp nguyên liệu cháy quá dư dẫn đến nổ lò hơi

Nhiên liệu trong lò hơi cháy không hết, có thể tích tụ lại với nồng độ cao sẽ gây ra nguy hiểm. Vì có thể phần nguyên liệu tích tụ này lúc không cháy đến lúc cháy sẽ cháy rất lớn, rất nhanh dễ gây ra nổ nồi hơi. Hiện tượng này thường xảy ra khi khu vực cháy bị thiếu không khí.

Khi xảy ra hiện tượng thiếu không khí trong khu vực đốt. Khói đen sẽ nhuốm kín không khí trong buồng đốt. Khi xảy ra trường hợp này, không được cấp thêm không khí vào. Việc cần làm lúc này là ngừng lò, vệ sinh sau đó tìm biện pháp khắc phục. Vì nếu thêm không khí vào sẽ tạo ra hỗn hợp gây nổ.

III. Làm thế nào để không xảy ra hiện tượng nổ lò hơi

1. Xử lý nước lò hơi

Xử lý nước sử dụng cho lò hơi bằng hóa chất, bằng hệ thống làm mềm nước nhằm loại bỏ các thành phần cứng. Chứa gốc cứng gây kết tủa tạo cáu cặn trong bao hơi, ống góp và các ống trao đổi nhiệt,…

2. Vật liệu chế tạo chịu nhiệt tốt

Sử dụng vật liệu lò hơi có độ chịu nhiệt cao như thép chịu nhiệt. Chỉ sử dụng lò hơi được thiết kế bởi người có chuyên môn cao về thiết kế lò hơi; đúng chuẩn hiện hành của Việt Nam và Quốc Tế. Siêu âm mối hàn, thử áp lực và được cấp giấy chứng nhận kiểm định bởi các cơ quan tổ chức kiểm định có thẩm quyền.

3. Thường xuyên kiểm tra

Doanh nghiệp phải vệ sinh lò hơi định kỳ theo tháng. Tháo lắp các mặt bích thân lò, ống góp và các công tác vệ sinh lò hơi khác theo hướng dẫn của đơn vị ung cấp lò hơi. Nhằm làm sạch lò, tránh bị cáu cặn, bụi bẩn bám vào làm tắc nghẽn các ống trao đổi nhiệt. Hoặc làm giảm khả năng trao đổi nhiệt gây thất thoát nhiệt lượng hoặc tăng nhiệt độ cục bộ.

4. Có nhật ký vận hành lò hơi

Dùng nhật ký vận hành lò hơi trong suốt quá trình vận hành lò. Nhằm kiểm soát các thông số của lò. Theo dõi và phát hiện các sai sót khác để có các hướng xử lý khắc phục nhằm hạn chế rủi ro nổ lò hơi.

5. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị đo

Thường xuyên thực hiện kiểm tra cảm biến, các thiết bị liên quan đến đo áp suất, nhiệt độ, mức nước. Nhằm đảm bảo hệ thống điều khiển hoạt động bình thường. Lò hơi phải được trang bị các thiết bị truyền tin có hiển thị thông số để công nhân vận hành lò hơi theo dõi được bằng mắt thường. Chẳng hạn như: Kính thủy sáng để kiểm tra mức nước trong lò hơi, áp kế áp suất, nhiệt kế…

6. Sử dụng van an toàn

Van an toàn lò hơi phải sử dụng loại được cấp chứng nhận kiểm định an toàn. Được kiểm định và cài đặt bởi các đơn vị độc lập, được cấp phép.

Van an toàn dùng để tự động xả hơi khi lò hơi quá áp, để giảm áp lực trong lò. Vì vậy không được sử dụng lại van an toàn đã tự xả hơi một lần ra ngoài. Mà phải thay mới một van an toàn khác.

7. Sử dụng cảm biến đo mức

Sử dụng cảm biến đo mức nước lò hơi ở các cấp khác nhau. Nhằm cảnh báo cạn mức nước cho lò hơi.

Khi phát hiện nước trong lò hơi bị cạn; người vận hành lò hơi tuyệt đối không được bơm cấp nước thêm vào lò. Mà phải thực hiện các biện pháp xử lý theo đúng quy trình vận hành lò hơi an toàn.

Và cuối cùng, điều quan trọng nhất để giảm thiểu các rủi ro nổ lò hơi. Doanh nghiệp cần đầu tư cho nhân công vận hành lò hơi – nồi hơi. Cần được đào tạo bài bản về vận hành lò hơi, các kỹ năng xử lý sự cố trong quá trình vận hành lò hơi. Cũng như cách vận hành lò hơi hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà đem lại hiệu suất cao nhất.

Hệ thống lò hơi công nghiệp phổ biến hiện nayHệ thống lò hơi công nghiệp phổ biến hiện nay

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm vận hành lò hơi trong nhiều năm qua. Hy vọng bài viết này giúp lò hơi của bạn luôn hoạt động an toàn, ổn định và mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn.

Để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, chúng tôi rất mong muốn nhận được nhiều hơn nữa các ý kiến đóng góp quý giá  từ phía khách hàng.

Trân trọng cảm ơn!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH GEETECH

Địa chỉ: Số 11A Ngách 28 Ngõ 207 Bùi Xương Trạch, P. Khương Đình, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội, Việt Nam.

Xưởng sản xuất: Phường Đồng Nguyên, TP. Từ Sơn, Bắc Ninh.
Điện thoại: 088 65 99989 – 091 146 3383.
Email: geetechboiler@gmail.com
Website: www.geetech.com.vn
MST: 031 585 3072