1. Quạt lò hơi công nghiệp là gì?

Quạt lò hơi công nghiệp được chia làm 2 loại: Quạt thổi lò hơi và quạt hút lò hơi.

- Quạt thổi lò hơi (Forced Draft Fan) hay còn được gọi là quạt gió là thiết bị dùng để đẩy không khí có chứa Oxy vào buồng đốt nhiên liệu, để giúp các nhiên liệu có hiệu suất đốt cháy cao hơn, cũng là thiết bị có thể giúp lò hơi tăng giảm nhiệt độ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.

- Quạt hút lò hơi (Induced Draft Fan) hay còn được gọi là quạt khói là thiết bị thu gom khí thải, khói bụi sản sinh ra trong quá trình cháy của nồi hơi, giúp cân bằng áp suất, lưu thông không khí và nhiệt lượng, để nhiệt lượng và khói bụi không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động.

Như vậy có thể hiểu rằng, Quạt lò hơi công nghiệp là thiết bị cấp cho không khí cho buồng đốt và thu gom khí thải, nhiệt lượng, sản sinh ra trong quá trình hoạt động của lò hơi, giúp quá trình sản xuất được tăng cao và giữ cho môi trường làm việc của người lao động được an toàn. Là thiết bị chịu được nhiệt ở mức cao, hoạt động bền bỉ và chống bám bụi.

Quạt lò hơi công nghiệp Geetech
Quạt lò hơi công nghiệp Geetech

2. Ứng dụng của quạt lò hơi công nghiệp

2.1. Quạt thổi lò hơi

Đối với lò hơi dùng các nguyên liệu rắn làm chất đốt (mùn cưa, trấu, củi, than, gỗ,…) thì bắt buộc phải sử dụng quạt thổi để cung cấp Oxy ổn định, đảm bảo cho quá trình cháy.

Quạt thổi được đặt trước bộ sấy không khí để gia nhiệt không khí tươi trước khi vào buồng đốt hoặc thổi thẳng gió vào buồng đốt.

Quạt thổi lò hơi có 02 loại chính:

- Quạt thổi cấp 1 (Forced Draft Fan 1): Là quạt cung cấp gió chính cho quá trình cháy của buồng đốt, nó được thổi ở hầm gió nằm phía dưới ghi.

- Quạt thổi cấp 2 (Forced Draft Fan 2): Là quạt cung cấp gió bổ sung cho quá trình cháy, giúp nhiên liệu cháy kiệt và xử lý khí CO, NOx, SOx.

Ngoài ra, trong lò hơi tầng sôi quạt thổi còn được sử dụng tại các vị trí làm việc với những tên gọi khác nhau, như:

- Quạt thổi liệu: nhằm mục đích thổi nhiên liệu vào buồng đốt để trải đều trên diện tích ghi.

- Quạt hồi lưu (quạt hồi tro): thổi những nhiên liệu cháy chưa kiệt quay trở lại buồng đốt để tiếp tục quá trình cháy.

Quạt thổi lò hơi
Quạt thổi lò hơi

2.2. Quạt hút khói lò hơi

Quạt hút không tham gia vào quá trình cháy, cung cấp nhiệt lượng của nồi hơi mà nó được lắp đặt để cân bằng áp suất trong buồng đốt (duy trì áp suất âm trong buồng đốt), và giải quyết vấn đề bụi, nhiệt lượng, khí thải trong quá trình đốt thải ra.

Quạt hút là một mắt xích thuộc hệ thống xử lý khí thải lò hơi để đảm bảo các chất thải ra không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Vì đặc điểm trên nên loại quạt dùng trong quy trình này phải là quạt ly tâm có công suất cao, lực hút khỏe, mạnh mẽ.

Quạt hút thường đặt đặt ở sau hệ thống xử lý bụi và trước ống khói của lò hơi.

Do hoạt động trong môi trường gần nguồn cháy, oi bức nên đòi hỏi loại quạt dùng cho vị trí này phải được thiết kế bằng vật liệu bền chắc, chịu được áp suất, nhiệt độ cực tốt, lựa chọn công suất kỹ càng phù hợp với quy mô, nhiệt lượng hoạt động của nồi hơi, không phải bất cứ loại quạt trên thị trường nào cũng có thể đáp ứng được yêu cầu.

Các dòng quạt của Geetech chuyên dùng cho lò hơi có cấu tạo vững chắc, công suất lớn, chất liệu cánh quạt và vỏ quạt cao cấp, có thể chịu được nhiệt độ cao lên đến 300oC, để đảm bảo hoạt động của nồi hơi luôn thông suốt.

Quạt hút lò hơi
Quạt hút lò hơi

3. Vì sao cần lắp đặt quạt lò hơi công nghiệp

Quạt lò hơi hoạt động sẽ cung cấp khí tươi đảm bảo cho sự cháy ổn định liên tục, đảm bảo nhiệt lượng cho sản xuất.

Quạt lò hơi kết hợp với hệ thống xử lý khí thải, giúp cải thiện môi trường làm việc của nhà xưởng có nồi hơi, đảm bảo không gian thoáng mát, không bị ô nhiễm nóng bức bởi khói bụi trong quá trình cháy.

Quạt lò hơi hút bụi mịn, khí thải triệt để, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và môi trường xung quanh: Trong quá trình đốt sẽ sản sinh ra bụi mịn, các chất vô cơ như CO2, CO, SO2, SO3 và NOx…chúng đều gây hại lớn đến hệ hô hấp, tim, phổi của con người, đặc biệt là CO nếu nhiễm độc nồng độ cao sẽ dễ dàng gây tử vong.

Đảm bảo điều kiện về phát thải ra ngoài môi trường theo quy chuẩn của nhà nước (QCVN19:2009 BTNMT): (hình ảnh quy chuẩn khí thải an toàn).

4. Nguyên lý hoạt động của quạt lò hơi công nghiệp

Hoạt động của nồi hơi chia làm 3 giải đoạn:

- Thứ nhất là cung cấp đầy đủ nhiên liệu, không khí để cấp cho sự cháy.

- Thứ 2 là đốt cháy liên tục trong một khoảng thời gian nhất định để nung nóng lò hơi.

- Thứ 3 là hình thành và dùng hơi nước để cung cấp cho các hoạt động sản xuất công nghiệp khác (sấy, chưng cất, diệt khuẩn…).

Trong 3 giai đoạn trên, đốt cháy nguyên liệu là giai đoạn phát sinh ra khói bụi và khí thải. Quạt hút lò hơi sẽ được lắp đặt để hút triệt để bụi mịn, khí nóng, khí thải phát sinh ra, dùng lực hút ly tâm di chuyển chúng qua đường ống đến buồng tản nhiệt trước khí xử lý, sau khi làm mát, khí thải này được đưa đến tháp xử lý khí thải, cuối cùng là đẩy khí đã được xử lý ra môi trường qua ống khói.

5. Các loại quạt lò hơi công nghiệp phổ biến hiện nay

5.1. Quạt ly tâm SCI-DNo

Là loại quạt hút ly tâm trung áp truyền động gián tiếp, có lưu lượng, công suất cao, có thể hút cả những loại bụi nhỏ mịn, hơi nước.

Quạt có:

- Công suất 1,1 – 160 kW;

- Lưu lượng 2.000 – 90.000 m3/h;

- Áp suất 800 – 5.000 Pa;

- Vật liệu chế tạo: Thép SS400, Thép 16Mn, Inox;

- Động cơ chống cháy chịu nhiệt từ 200°C đến 300°C.

Toàn bộ thân vỏ quạt được sơn tĩnh điện bảo vệ với nước sơn mịn, bền màu giúp gia tăng tính thẩm mĩ cho sản phẩm, bảo vệ sản phẩm trước tác động của môi trường đồng thời gia tăng tuổi thọ cho quạt.

✔ Được dùng phổ biến để làm quạt hút khí lò hơi, quạt cho nhà cao tầng, quạt cho lò gạch,…

5.2. Quạt ly tâm SCI-HNo

Là quạt ly tâm hút bụi truyền động gián tiếp, áp suất cao, động cơ được tách rời khỏi cánh quạt và được truyền động thông qua khớp cứng, vòng bi và dây curoa.

Quạt có:

- Công suất 5,5 – 500 kW;

- Điện áp 220-380 V;

- Lưu lượng 8.000 – 80.000 m3/h;

- Áp suất 2.000 – 5.000 Pa;

- Vật liệu chế tạo: Thép SS400, Thép 16Mn, Inox;

- Động cơ chất lượng cao: CG (Ấn Độ), Siemens (Đức), Việt Hung (Việt Nam), động cơ chịu nhiệt, động cơ hai cấp tốc độ;

- Động cơ chịu nhiệt có thể làm việc ở trong nhiệt độ từ 200°C đến 300°C trong 2 giờ.

✔ Quạt được dùng phổ biến để hút ẩm, khói bụi, hơi nóng và khí thải.

5.3. Quạt ly tâm SCI-CNo

Là quạt ly tâm cao áp truyền động gián tiếp. Đây cũng là một trong những loại quạt hút lò hơi được sử dụng khá phổ biến.

Quạt có:

- Công suất: 5,5 – 300 kW;

- Điện áp: 220-380 V;

- Lưu lượng: 4.500 -30.000 m3/h;

- Áp suất: 3.000 – 5.000 Pa;

- Vật liệu chế tạo: Thép SS400, Inox, Thép 16 Mn;

- Cánh quạt được cân bằng trên máy cân bằng động kỹ thuật số đảm bảo vận hành ổn định, không rung; có thể lắp các loại động cơ thông thường CG hoặc động cơ chống cháy, chịu nhiệt từ 200°C đến 300°C trong 2h của HEM, VIHEM, ATT,..

✔ Được sử dụng trong hệ thống xử lý khí thải, hệ thống làm mát của nhà xưởng, tòa nhà, khu vui chơi giải trí…

5.4. Quạt ly tâm SCIK-Cno

Là quạt hút lò hơi cao áp truyền động gián tiếp qua khớp cứng nhằm mục đích để động cơ ra xa khỏi nơi làm việc của quạt.

Quạt có:

- Công suất: 20kW-250kW;

- Điện áp: 220V-380V;

- Lưu lượng: 9000 m3/h -60000 m3/h;

- Áp suất: 3000 Pa - 16000 Pa;

- Vật liệu chế tạo: Thép SS400, Thép 16Mn, Inox, Composite;

- Động cơ chất lượng cao: CG (Ấn Độ), Siemens (Đức), Việt Hung (Việt Nam), động cơ chịu nhiệt, động cơ hai cấp tốc độ;

- Động cơ chịu nhiệt có thể hoạt động ở môi trường 200°C đến 300°C trong 2 giờ.

Đây là dòng quạt được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp nồi hơi, khai thác khoáng sản, chế tạo nguyên vật liệu và các xí nghiệp sản xuất hóa chất.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng của quạt lò hơi công nghiệp trong quá trình vận hành lò hơi.

Nếu có gì chưa rõ hay cần thêm thông tin gì, các bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất.

Trân trọng cảm ơn!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH GEETECH

Địa chỉ: Số 11A Ngách 28 Ngõ 207 Bùi Xương Trạch, P. Khương Đình, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội, Việt Nam.

Xưởng sản xuất: Phường Đồng Nguyên, TP. Từ Sơn, Bắc Ninh.
Điện thoại: 088 65 99989 – 091 146 3383.
Email: geetechboiler@gmail.com
Website: www.geetech.com.vn
MST: 031 585 3072